บทความที่ได้รับความนิยม

6.16.2015

Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย < week 3 >


" เช้าเช็คเฟซ สายตอบไลน์ บ่ายรีทวิต เย็นอัพไอจี "

          จากคำกล่าวข้างต้นอาจะถือว่าเป็นกิจวัตรของใครหลายคนก็ว่าได้ สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่พบได้เกือบทุกคนในสังคมปัจจุบันอันเนื่องมากจากยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ความทันสมัยและเทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นเรื่อยๆ หลายสิ่งหลายอย่างมีการถ่ายทอดผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดียทั้งสิ้น จนกลายเป็นกลุ่มสังคมหรือเครือข่ายหนึ่งที่จับต้องไม่ได้นั่นเอง เป็นสังคมใหม่ที่ติดต่อสื่อสารผ่านทางโทรศัพท์มือถือมากขึ้น และเป็นที่มาของคำว่า "สังคมก้มหน้า" 

ตัวอย่างผู้ให้บริการด้านโซเชียลเน็ตเวิร์ค


          อันที่จริงแล้วคำว่า โซเชียลเน็ตเวิร์ค หรือ Social Network คือเครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือการที่ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตคนหนึ่ง เชื่อมโยงกับเพื่อนอีกนับสิบ รวมไปถึงเพื่อนของเพื่อนอีกนับร้อย ผ่านผู้ให้บริการด้านโซเชียลเน็ตเวิร์ค การเชื่อมโยงดังกล่าวทำให้เกิดเครือข่ายขึ้น เช่น เราสามารถรู้จักเพื่อนของเพื่อนเราได้ เป็นทอดๆ ต่อไปเรื่อยๆ จนเกิดเป็นสังคมเสมือนจริงขึ้นมา สามารถสร้างคอนเน็คชั่นใหม่ๆ ได้ง่าย และเมื่อเราแชร์ข้อความหรืออะไรลงไปก็ตามในเครือข่าย ทุกคนในเครือข่ายก็สามารถรับรู้ได้พร้อมกัน และสามารถตอบสนองสิ่งที่เราแชร์ได้ เช่น แสดงความคิดเห็น หรือ กดไลค์ ซึ่งจะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละผู้ให้บริการ ความโดดเด่นในเรื่องความง่ายของโซเชียลเน็ตเวิร์คทำให้ธุรกิจและนักการตลาด สนใจที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการได้


ตัวอย่างโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) ยอดนิยมในหมู่นักเรียน

ตัวอย่างแอพพลิเคชันในโซเชียลเน็ตเวิร์ค

อันดับ 1  Facebook : คงหนีไม่พ้นแอพนี้แน่นอน เพราะได้รับความนิยมมายาวนานหลายปี และยังคงครองแชมป์ต่อไป


Facebook

อันดับ 2 Google+ : แอพจากค่ายกูเกิลนี่เอง

Google+

อันดับ 3 LINE : แอพแชทสุดฮิตกับไอคอนที่เราคุ้นเคย


LINE


อันดับ 4 Twitter : นกน้อยสีฟ้า พร้อมกับเสียงแจ้งเตือนที่น่ารัก

Twitter
อันดับ 5 Skype : แอพคอลกันแบบหน้าสดเลยจ้า



Skype

อันดับ 6 Instagram : แอพเดียวที่สร้างมาเพื่อการถ่ายภาพโดยเฉพาะ


Instagram
อันดับ 7 Whatsapp : อีกหนึ่งแอพแชทที่แสนคลาสสิก

Whatsapp

อันดับ 8 Facebook Messenger : แอพแชทในเครือเฟซบุ๊คนี่เอง

Facebook Messenger

อันดับ 9 Youtube : แหล่งรวบรวมวีดิโอชั้นดีที่นี่ที่เดียว


Youtube

อันดับ 10 Google Map : แอพตัวเก่งที่ช่วยนำทางสู่จุดหมาย


Google Map

          และนี่ก็คือโฉมหน้าแอพยอดฮิตติดท็อปชาร์ต 10 อันดับ ที่เราคัดสรรมาเพื่อเพื่อนๆ นะคะ รับรองว่าเป็นแอพที่เพื่อนๆ ต้องเคยเห็นและใช้งานบ่อยอย่างแน่นอนเลยค่ะ 

           นอกจากนี้เพื่อนๆ รู้ไหมคะว่าในปัจจุบันพฤติกรรมของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต ปรับเปลี่ยนจากการรับข่าวสารจาก Portral Site มาเป็น Social Network เริ่มเด่นชัดตั้งแต่ช่วงปี 2007 หรือ พ.ศ. 2550 เป็นต้นมา และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มีผลการศึกษาพบว่าประมาณ 1 ใน 3 ของผู้ใช้งานโซเชียลเน้ตเวิร์ค ใช้เพื่ออัพเดตข้อมูลข่าวสาร และอีก 1 ใน 3 เพื่อคุยกับเพื่อนและคนรู้จัก นั่นสะท้อนให้เห็นเป็นอย่างดีว่าผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตติดตามข่าวสารจากโซเชียลเน็ตเวิร์คมากขึ้น


          รู้อย่างนี้แล้วก็คงพอเข้าใจในความเป็นไปของสังคมยุคนี้แล้วใช่ไหมคะ แต่ก็อย่าลืมว่าสิ่งใดที่ให้คุณก็ย่อมให้โทษด้วย  เช่นกัน ฉะนั้นเพื่อสุขภาพที่ดีของเพื่อนๆ ก็อย่าลืมพักสายตาจากการท่องโลกโซเชียลด้วยนะคะ เพราะขณะที่เราจ้องหน้าจออาจทำให้ดวงตาล้าและแห้งได้ จึงควรหลับตา พักสายตาอย่างน้อย 5 นาทีนะคะ ด้วยความปรารถนาดีจากบล็อกเกอร์เช่นเคยค่ะ :)




อ้างอิง : http://www.microbrand.co/social-network-คืออะไร-ใช้งานอย่างไร/
              http://visual.ly/social-media-explained-cute-cats
              http://www.theworldofchinese.com/2013/08/wechat-now-the-5th-most-used-app/





No comments:

Post a Comment